Chuyển đến nội dung chính

Đá marble tự nhiên và đá marble nhân tạo có gì khác nhau??

Bạn đã hiểu hết về dòng đá Marble tự nhiên và đá Marble nhân tạo, chúng được tạo ra như thế nào, đặc điểm nào làm cho chúng trở nên cuốn hút và những điều gì làm chúng trở nên khác biệt hơn. Hãy cùng HOMEMAS tham khảo bài viết dưới đây đi tìm hiểu đá marble tự nhiên và đá marble nhân tạo khác nhau như thế nào nhé!




1. Đá Marble tự nhiên


Đặc điểm:

Đá vôi, dolomit hoặc là đá có nồng độ canxi cacbonat (CaCO3) lớn bị kéo xuống lớp vỏ Trái Đất do các hoạt động địa chất ở những nơi bị nứt gẫy của vỏ trái đất. Áp suất và nhiệt độ của Trái Đất sẽ được bổ sung ngay khi nó bị kéo xuống, và sẽ biến đổi ngay khi các hạt canxit và kết hợp chặt chúng lại với nhau.

Quá trình này còn được gọi là quá trình biến chất, và thời gian kéo dài của nó có thể lên tới hàng ngàn năm. Đá hình thành là đá biến chất hay còn được gọi là đá Marble tự nhiên và được biết tới cái tên khác là đá cẩm thạch ở Việt Nam. 

Tính chất:

Với hàm lượng khoáng chất giàu canxit thì thành phần của dòng đá Marble tự nhiên giống như đá vôi, dolomit lúc ban đầu. Tuy nhiên những hạt tinh thể đã được nén chặt lại với nhau do thông qua quá trình biến chất, cho nên nó ít xốp hơn các đá gốc ban đầu.

Độ cứng của đá khoảng từ 3 – 4 trên thang độ cứng Mohs. Do đó, nó thường được xem là đá mềm.

Đá cẩm thạch tự nhiên không thể chống lại các thực phẩm axit hoặc axit bởi thành phần canxit có trong chúng. Màu sắc và kết cấu của nó sẽ bị thay đổi khi bị tiếp xúc với các chất có tính axit. Màu sắc của đá Marble cũng vô cùng phong phú và đa dạng biến đổi từ trắng cho tới đen với mỗi màu lại có nhiều sắc thái khác nhau, đến từ hệ thống vân đá của chúng.

Điều này được giải thích rằng là do thành phần tạp chất có trong đá gốc ban đầu, hoặc là do môi trường xung quanh lẫn vào khi có hoạt động địa chất diễn ra. Và các màu sắc của các tạp chất này đã gây ra màu sắc khác nhau trong chúng. Sự phân bổ những tạp chất này có tính ngẫu nhiên nên xác xuất để có một sự giống nhau là vô cùng nhỏ, chính vì vậy mà bạn sẽ không bao giờ tìm thấy được một sự trùng lặp nào xuất hiện trong đá Marble tự nhiên cả.

Ứng dụng:

Ngày nay chúng ta cũng có thể bắt gặp chúng ở mọi nơi, từ để điêu khắc ngoài trời, những bức tường bên ngoài, sàn, tính năng trang trí, cầu thang, mặt bàn bếp, tủ và lối đi, vv thậm chí là cả trong nhà vệ sinh. Độ phổ biến và tính ứng dụng cao của chúng đã khiến chúng được ví như là thời trang.


2. Đá marble tự nhiên và đá marble nhân tạo khác nhau như thế nào


Đặc điểm:


Khác với dòng đá tự nhiên được hình thành bởi những hoạt động địa chất, đá Marble nhân tạo được tạo bởi con người, với những vật liệu mảnh vụn đá cẩm thạch nhỏ, thạch anh, cát, bột đá, nhựa, colophony, xi măng và keo acrylic sau đó trộn tất cả chúng lại với nhau theo một tỉ lệ được định sẵn, khuấy mạnh trong điều kiện chân không, tiếp theo đem chúng đi ép dưới áp lực cao, và cuối cùng là sản phẩm thu được lên kế hoạch, đánh bóng và cắt lát.




Tính chất:

+ Sự đa dạng màu sắc mẫu mã: Vì đá được tạo ra bởi bàn tay con người nên khâu màu sắc đá sẽ bị kiểm soát, hứa hẹn sẽ mang tới sự đa dạng có tính chọn lọc cao hơn cho chúng, và với điều này nhiều loại màu sắc mà dòng đá Marble tự nhiên không thể có được cũng sẽ được tạo ra đáp ứng được mọi thị yếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó kém hơn dòng đá tự nhiên về màu sắc, hạt và kết cấu, dẫn đến các hiệu ứng hình ảnh không được tự nhiên và hấp dẫn như đá

+ Với khả năng chống bám bẩn, mốc, ố màu mạnh hơn đá Marble tự nhiên: Điều này cũng rất dễ hiểu bởi vì đá nhân tạo có cấu trúc hạt mịn được kết dính bằng keo cho nên không có cấu trúc lỗ xốp giống đá tự nhiên, do đó mà những vết bẩn khó mà bám hay xâm nhập vào được. Ngoài ra đá nhân tạo lấy bột đá tự nhiên làm nguyên liệu chính, đây là một giải pháp về việc sử dụng vật liệu phế thải hiệu quả.

+ Mỏng hơn và nhẹ hơn đá tự nhiên: Điều này sẽ giúp cho công việc vận chuyển nhẹ nhàng đơn giản hơn rất nhiều, hay nói đúng hơn đó là nó sẽ góp phần tiết kiệm chi phí đáng kể. Ngoài ra bởi nó vì nhẹ hơn đá tự nhiên nên nó sẽ làm giảm khả năng chịu lực của nhiều ứng dụng khi được sử dụng.

+ Tính đồng nhất cao: Để tạo ra các thiết kế đồng bộ thì đá Marble tự nhiên rất khó để thực hiện, tuy nhiên đối với đá nhân tạo bạn sẽ thấy dễ dàng như là ăn một chiếc bánh vậy bởi vì chúng có hàng loạt mẫu hoa văn giống hệt nhau. Điều này cũng có tính hai mặt vì độ đồng nhất cho nên cũng khó tạo nên được tính độc lạ như là đá tự nhiên, vì vậy tuỳ theo sở thích mỗi người mà việc lựa chọn loại đá nào sẽ được ưu tiên hàng đầu.

+ Chi phí: Một điều khá là quan trọng mà khiến đá nhân tạo, có thể trở nên ưu thế hoặc là xu thế trong tương lai là giá cả của nó chỉ bằng 1/10 so với đá tự nhiên và không có phóng xạ. Hiện nay nó là vật liệu xanh và cực kì an toàn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng trong thế kỷ 21.

+ Chịu nhiệt kém hơn đá tự nhiên: Do được kết dính bằng keo cho nên khi gặp nhiệt độ cao keo sẽ có nguy cơ bị cháy hoặc là chảy ra, vì vậy đây cũng là một điểm trừ khá lớn của đá nhân tạo.

+ Thi công dễ dàng hơn đá tự nhiên: Đá solid surface thì có độ uốn cao hơn, nhẹ hơn, tính đồng nhất hơn so với đá tự nhiên chính vì vậy khi thi công lắp đặt hoặc thay thế sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với dòng đá tự nhiên.

Ứng dụng:


Theo các lĩnh vực ứng dụng khác nhau thì đá nhân tạo chủ yếu được áp dụng cho những khía cạnh sau đây.

Mặt bàn: Ngọn của tủ chén đơn trong nhà bếp, mặt bàn ăn và thậm chí là đồ nội thất có thể được làm bằng vật liệu như vậy. Đá tự nhiên thì có hoa văn và màu sắc tự nhiên, nhưng không cho phép uốn cong, và bề mặt cong của nó rất khó xử lý.

Trong khi đó đá LG đã vượt qua sự thiếu hụt đó, và chúng có thể được chế tạo thành nhiều mô hình khác nhau thông qua đúc nhựa hoặc là ép nóng. Điều này sẽ đem tới tính liền mạch và hấp dẫn hơn cho công trình.

Tường và sàn: Đá nhân tạo thì nhẹ hơn và mỏng hơn, có khả năng chống ăn mòn và chống vết bẩn mạnh. Vì vậy, nó có thể bắt chước các loại đá tự nhiên trong các mô hình với ít sự khác biệt màu sắc và độ bóng đem đến hiệu ứng trang trí tổng thể tuyệt vời. Cũng vì điều này mà nó được áp dụng cho những bức tường, cột và sàn,…




Hy vọng sau bài viết này thì các bạn phần nào đã phân biệt được đá marble tự nhiên và đá marble nhân tạo khác nhau như thế nào. Nếu thấy bào viết hay thì hãy chia sẻ cho nhiều người biết nhé!

HOMEMAS - NHÀ CUNG CẤP ĐÁ NHÂN TẠO LG HAUSYS CHÍNH HÃNG - ĐỘC QUYỀN TẠI VIỆT NAM


Add : 129 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline : 0966 096 568
Website : https://homemas.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐỘ DÀY TIÊU CHUẨN CỦA ĐÁ NHÂN TẠO GỐC THẠCH ANH LÀ BAO NHIÊU???

Sản phẩm đá nhân tạo hiện tại rất được ưa chuộng và độ dày đá nhân tạo phổ biến nhất là 20mm và 30mm. Tùy vào nhu cầu, hạng mục sử dụng của khách hàng, các đơn vị thi công sẽ lựa chọn loại đá có độ dày phù hợp nhất cho công trình của mình. Sau đây là những thông tin chi tiết về  độ dày đá nhân tạo  mà HOMEMAS muốn chia sẻ tới quý khách hàng. 1. Độ dày tiêu chuẩn đá nhân tạo Dòng sản phẩm  đá nhân tạo gốc thạch anh  luôn được đánh giá cao bởi tích hợp hoàn hảo vẻ đẹp nguyên thủy của đá tự nhiên mà vẫn khắc phục hoàn hảo những hạn chế ngấm, thấm, dễ vỡ của loại đá này. Đá nhân tạo gốc thach anh có độ dày giống với đá tự nhiên với hai loại độ dày là 12mm, 20mm và 30mm, thường thấy trong các bộ sưu tập Classic, Musica,...của HOMEMAS 1.1. Độ dày đá nhân tạo 20mm Thông số kỹ thuật: Sản phẩm Độ dày đá nhân tạo Kích thước tiêu chuẩn (normal size) Kích thước khổ lớn (jumbo size) Đá nhân tạo 20mm 20mm (3/4”) 140cm x 300cm (119” x 56”) 160cm x 330cm (129" x 65")

Những nguyên tắc thiết kế nội thất chung cư phải biết để có một tổ ấm như ý

Bên cạnh việc thiết kế nội thất theo sở thích, bạn cũng cần phải đảm bảo tất cả vật dụng được bày trí trong nhà phải an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là đối với những gia đình có người già, trẻ nhỏ. Vị trí đặt đồ nội thất cũng không được phạm phải những điều tối kỵ trong phong thủy nhà ở. Dù căn hộ chung cư của bạn sở hữu có diện tích lớn hay là nhỏ, khi thiết kế nội thất, bạn cần phải đảm bảo tuân thủ được những tiêu chí sau nhằm tạo được không gian sống thoải mái cho cả gia đình. Hiện nay, thay vì xây các kiểu nhà tầng, nhiều gia đình đã chuyển hướng sang căn hộ chung cư bởi vì tính kinh tế và tiện nghi của chúng. Tuy nhiên thì nhà chung cư sẽ khiến cho bạn gặp khó khăn trong việc thiết kế nội thất, sắp xếp đồ dùng theo sở thích mà vẫn có thể đảm bảo được không gian sống thoải mái, thoáng đãng. Sau đây là 5 nguyên tắc thiết kế nội thất cho chung cư mà bạn có thể tham khảo qua. 1. Lựa chọn kích thước của nội thất thích hợp với diện tích căn hộ Bạn không thể nào cố “nhồi nhét” các m

Những dòng đá tự nhiên cho từng không gian sống của bạn

Đá không còn là một dòng vật liệu xa lạ đối với nội thất, ngoại thất của những công trình. Đá là một chất liệu tự nhiên đem lại một vẻ đẹp nguyên sơ nhất, đẳng cấp khác biệt. Với mỗi loại thì đều thích hợp với một không gian sử dụng riêng. Chính vì vậy HOMEMAS sẽ đưa tới cho bạn những tư vấn trong việc chọn những loại đá tự nhiên cho những không gian nội thất trong ngôi nhà. Đá Cẩm Thạch (Marble) Đá cẩm thạch là dòng đá biến chất từ đá vôi, với thành phần chủ yếu là canxit. Vân đá: đá marble thể hiện được vẻ đẹp rất riêng. Mỗi viên mang trong mình 1 vẻ đẹp độc đáo duy nhất. Chất vân tự nhiên trên từng phiến đá có lúc mềm mại như những nét chấm phá trong bức tranh thủy mặc, khi lại có 1 hình thù độc đáo, trừu tượng. Màu sắc: Màu sắc đa dạng, phong phú như là: trắng, đen, đỏ, xanh…. Chính vì vậy mà nét độc đáo này mà đá marble trở thành độc nhất thể hiện được sự sang trọng, độc đáo trong mỗi công trình của gia chủ. Độ bền vững: Về độ bền, đá cẩm thạch nằm trong số các loại vật liệu tự